Nếu bạn đi khám ngay khi nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên của bệnh trên cơ thể bạn, bệnh ung thư phổi của bạn có thể được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, khi mà việc điều trị vẫn có thể có hiệu quả. Vậy những dấu hiệu thường thấy nhất của ung thư phổi là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

1. Những dấu hiệu thường thấy nhất của bệnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm

Những dấu hiệu như ho, tính khí thất thường, đau ngực đau vai, sụt cân… rất có thể là biểu hiện cảnh báo sớm của ung thư phổi. Cụ thể:

– Ho không dứt hoặc ngày càng nặng: Ho không dứt, ho dai dẳng dẫn đến khàn giọng. Tình trạng khàn giọng kéo dài vài tuần không khỏi… có thể là do vấn đề ở phổi gây ra. Ví dụ như: viêm phổi, nhiễm khuẩn phổi.

Tuy nhiên, nhiều người nhầm tưởng triệu chứng này là do cảm lạnh hoặc dị ứng gây ra nên không đi kiểm tra. Khiến cho tình trạng viêm ở phổi tăng nặng hơn dẫn đến ung thư phổi nếu không được điều trị kịp thời.

– Ho ra máu hoặc có vết máu khi khạc nhổ (vết máu có thể thấy trong nước bọt hay trong đờm): Ho ra đờm có lẫn máu không bao giờ là dấu hiệu tốt, ngay cả khi lượng máu đó rất ít hoặc nhạt màu. Nếu bạn có hiểu hiện này, nên đi khám ngay lập tức vì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi. Hoặc một bệnh nghiêm trọng nào đó trong cơ thể bạn.

– Đau ngực, đau hơn khi thở sâu, ho hay cười: Một triệu chứng điển hình của ung thư phổi là đau ngực. Nhất là khi bạn cảm thấy đau sâu trong phổi mỗi khi nhấc một cái gì đó, khi bạn ho hoặc cười. Ngoài ra, dấu hiệu đau dai dẳng trong ngực mà không hết sau một thời gian dài cũng có thể là một biểu hiện của bệnh ung thư phổi, bạn cần chú ý.

– Sút cân và chán ăn: Trong bất kì trường hợp nào, sụt cân nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân, không liên quan đến việc bạn đã cắt giảm calo hoặc tập thể dục… Thì rất có thể là do bệnh tật gây ra, kể cả bệnh ung thư.

Thêm vào đó, nếu bạn cảm thấy ăn không ngon miệng thì càng dễ kết luận nguyên nhân có thể là do một khối u bên trong cơ thể bạn gây ra. Không ngoại trừ khối u ở phổi dẫn đến ung thư phổi sau này. Khối u này sẽ làm tăng đột ngột sự trao đổi chất trong cơ thể bạn và gây ra tình trạng trên.

– Thở gấp, thở nặng nhọc: Khó thở hoặc thở khò khè có thể không phải là một triệu chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bạn đột nhiên khó thở sau khi chạy lên cầu thang trong khi trước đây không có tình trạng như vậy thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ sớm. Bởi những triệu chứng này rất có thể do một khối u ở phổi gây ra, khiến việc hô hấp của bạn gặp khó khăn.

– Nhiễm viêm cuống phổi hoặc viêm phổi không dứt hay tái đi tái lại nhiều lần: Ung thư phổi có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường hô hấp và dẫn đến các bệnh như viêm phế quản hoặc các bệnh nhiễm trùng mạn tính khác. Nếu bạn bị nhiễm trùng phổi mạn tính, bạn nên dành thời gian đi chụp Xquang phổi để biết mình có nguy cơ bị ung thư phổi hay không.

– Thay đổi tâm trạng thất thường: Nếu bạn cảm thấy tâm trạng mình thay đổi nhanh chóng, hay giận dữ và khó chịu, tiếp theo là mệt mỏi và thậm chí trầm cảm… Rất có thể bạn đang có nguy cơ bị ung thư phổi hoặc bệnh ung thư nào đó. Vì bệnh ung thư có thể làm cho bạn bị rối loạn nội tiết, kích thích các dây thần kinh kiểm soát cảm xúc.

– Bất thường ở các mô vú: Là tình trạng vùng ngực to lên bất thường do các tế bào bệnh ung thư kích thích sự tiết nội tiết tố một cách bất thường. Dấu hiệu này thường gặp ở nam giới, tuy nhiên, chị em cũng không nên bỏ qua nó. Vì rất có thể tình trạng đó là do các tế bào ung thư phổi hoặc ung thư ở bộ phận khác gây ra.

2. Những biểu hiện của ung thư phổi khi đã di căn

Khi ung thư phổi di căn có thể gây nên những biểu hiện sau:

– Đau xương (đau ở vùng lưng hoặc vùng hông)

– Có những thay đổi về hệ thần kinh như: đau đầu, yếu hay tê cẳng chân, cẳng tay; hoa mắt, gặp vấn đề thăng bằng, lên cơn tai biến… Do ung thư phổi đã di căn lên não hay tủy sống.

– Vàng da và mắt do ung thư di căn tới gan

– Nổi các khối u trên bề mặt do ung thư di căn đến da hay các hạch lympho (ung thư tấn công vào các tế bào miễn dịch), như nổi các hạch vùng cổ hay trên xương đòn.

Chú ý: Phần lớn các triệu chứng này gây ra bởi các chứng bệnh khác nhiều hơn là gây ra bởi ung thư phổi. Vì vậy, nếu bạn gặp bất kì một triệu chứng nào trong số này, hãy phải đi khám ngay để được sàng lọc ung thư, phát hiện và điều trị sớm.

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết vì ung thư phổi, nhưng đây không phải là căn bệnh khó phát hiện và phòng ngừa. Những chẩn đoán sớm về bệnh có thể giúp bạn giảm nguy cơ tử vong tới 50%. Và còn có thể phòng tránh các tế bào ung thư lây lan sang các bộ phận khác trong cơ thể.